Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Thuốc lá gây hại thế nào đối với cơ thể?

Ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương

Một trong những thành phần có trong thuốc lá là nicotin - chất làm đánh tráo tâm trạng. Sau khi hút thuốc, chất này sẽ truyền tới não trong vài giây. Nó kích thích hệ thần kinh trung ương và khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực nhưng chỉ tạm thời. Khi hiệu ứng này lắng xuống, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thèm hơn. Dần dần sẽ dẫn tới nghiện. Hút thuốc ảnh hưởng tới mắt và làm nâng cao nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và thị lực kém. Nó cũng có thể làm giảm vị giác và khứu giác, vì vậy, bạn sẽ mất cảm giác với thực phẩm. Quá trình cai nghiện thuốc có thể gây suy giảm chức năng tiếp nhân thức và khiến bạn trở thành lo âu, dễ bị kích động và chán nản. Cai thuốc cũng có thể gây đau đầu và rối loạn giấc ngủ.

Tổn thương hệ hô hấp

Hút thuốc thường xuyên trong 1 thời gian dài có thể làm cho phổi mất khả năng lọc các hóa chất độc hại. Ho không thể đánh bật các độc tố, do vậy những độc tố này nằm lại trong phổi. Những người hút thuốc có nguy cơ cao bị nhiễm trùng hô hấp, cảm lạnh và cúm. Bên cạnh tái phát nhiễm trùng, những người hút thuốc cũng có nguy cơ cao bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Hút thuốc kéo dài cũng làm nâng cao nguy cơ ung thư phổi.

Tổn thương hệ tim mạch

Khi nicotin được hít vào cơ thể, nó khiến cho mạch máu bị co lại, cản trở lưu thông máu (bệnh động mạch ngoại vi). Hút thuốc làm giảm hàm lượng cholesterol rất tốt và tăng huyết áp, có thể gây giãn động mạch và tích tụ cholesterol xấu (xơ vữa động mạch). Hút thuốc cũng làm nâng cao nguy cơ hình thành cục máu đông từ đó nâng cao nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Về lâu dài, những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư máu (bệnh bạch cầu) cao hơn.

BS Tuyết Mai/Univadis

(Theo Timesofindia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét